วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

History


ประวัติ HEINEKEN






                ประวัติของเบียร์ไฮเนเก้นในเอเชียเริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2474 เบียร์ไฮเนเก้นเริ่มมีการผลิตครั้งแรกในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2538 เบียร์ไฮเนเก้นเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยมาประมาณ 10 ปี เบียร์ไฮเนเก้นเป็นเบียร์พรีเมี่ยมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย โดยครองส่วนแบ่งตลาดเบียร์พรีเมี่ยมในเมืองไทยถึง 95% ไฮเนเก้นเป็นกลุ่มผู้ผลิตเบียร์ที่มีธุรกิจในหลากหลายประเทศที่สุดในโลก โดยมีกิจการในกว่า 170 ประเทศทั่วโลก และมีการผลิตในกว่า 50 ประเทศ ในโรงกลั่นเบียร์กว่า 110 แห่ง

                ไฮเนเก้น (Heineken) มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่เมืองแอมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เริ่มกำเนิดในเมื่อ 142 ปีที่แล้ว ค.ศ.1863 โดยเป็นธุรกิจครอบครัวของ เจอร์ราด อาเดรียน ไฮเนเก้น ชาวดัตช์ ได้เข้าซื้อกิจการโรงเบียร์เดอ ฮอยเบิร์ก (De Hooiberg) มาครอบครองในปี ค.ศ. 1863 ซึ่งเป็นโรงเบียร์ที่เก่าแก่ และก่อตั้งมานานกว่า 400 ปี คือนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2135 และตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ชื่อ 'Heineken's Bierbrouwerij Maatschappij' ในปี 1873ขณะที่รสชาติและกระบวนการผลิต มีการยกย่อง เฮนรี่ ปิแอร์ ไฮเนเก้น (Henry Pierre Heineken) ลูกชายของเจอร์ราร์ด โดยเป็นผู้ปรับปรุงกระบวนการผลิต ให้ไฮเนเก้นมีคุณภาพที่ดีจนถึงทุกวันนี้ ส่วนบุคคลที่พา ไฮเนเก้น กลายขึ้นมาเป็นเบียร์อันดับ 1 ของโลก เป็นรุ่นที่ 3 ของตระกูลไฮเนเก้น คือนาย อัลเฟรด เฮนรี่ เฟรดดี้ ไฮเนเก้น (Alfred Henry "Freddy" Heineken)

ปี 1863 กำเนิดของเบียร์ไฮเนเก้น เริ่มขึ้นเมื่อ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1863 เมื่อนาย Gerard Adriaan Heineken ได้ซื้อโรงเบียร์ Hoolberg ใน Amsterdam เพื่อผลิตเบียร์คุณภาพที่ดีที่สุดพร้อมกับค้นคว้า และวิจัยยอดเยี่ยมมาจนถึงทุกวันนี้

ปี 1874 ไฮเนเก้นได้คิดค้นการรักษา เบียร์ด้วยความเย็นขึ้น เพื่อแก้ปัญหาเรื่องอุณหภูมิในการขนส่งเบียร์ทางเรือ

ปี 1883-1889 ดวงดาวการันตีเกียรติยศแห่งคุณภาพ เพราะคุณค่าที่ไม่เคยเปลี่ยนและรสชาติ ยอดเยี่ยมทำให้ไฮเนเก้นได้รับรางวัลมากมาย อาชิเช่น Diplome D’ Honneur Amsterdam ในปี ค.ศ. 1883 จากถิ่นกำเนิดของตนเองและรางวัลชนะเลิศ Grand Prix Paris ในปี ค.ศ. 1889 ที่ประเทศฝรั่งเศส

ปี 1890 ไฮเนเก้นได้เริ่มใช้เครื่องหมายการค้าเป็นดาวสีแดงห้าแฉก

ปี 1933 ไฮเนเก้นเป็นเบียร์แห่งแรกของโลกที่ส่งเบียร์ไปยังตลาดสหรัฐอเมริกาหลังจากการยกเลิกห้ามในปี ค.ศ. 1933 เพียง 3 วัน นับจากวันนั้นไฮเนเก้นจึงเป็นเบียร์นำเข้าที่มียอดขายสูงสุด และเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของไฮเนเก้นในสหรัฐอเมริกาจนถึงวันนี้

ปี 1942 ไฮเนเก้นท าการขยายตลาดไปเข้ามาในทวีปเอเชีย โดยใช้ชื่อเบียร์ว่า ไทเกอร์และในอีก 3 ปีต่อมา ไฮเนเก้นก็ได้ขยายตลาดไปสู่ทวีปอื่นๆ อีก

ปี 1948 ไฮเนเก้นได้ผลิตเบียร์ชนิดขวดออกจำหน่ายโดยใช้ความเชื่อที่ว่าการโฆษณาไม่สามารถทำการได้ตลาดได้ดีเท่ากับการที่ตัวสินค้าขายตัวมันเอง

ปี 1963 ไฮเนเก้นร่วมทุนกับบริษัท Fraser&Neave ตั้งบริษัท Asia Pacific Breweries รับผิดชอบด้านการขยายตลาดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิคให้กับไฮเนเก้น

ปี 1980 ไฮเนเก้นได้ขยายตลาดไปสู่ 145 ประเทศในทั่วโลก

                มรดกที่น่าภาคภูมิใจของ Heineken นั้นรวมถึงการทำงานร่วมกันของคนในตระกูลหลายรุ่นและเบียร์ที่ดีเลิศ ในปี 1863 Gerard Adriaan Heineken ได้ซื้อโรงหมัก De Hooiberg และก่อตั้ง Heineken ขึ้น เขาได้ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในทันทีจากการยึดมั่นในมาตรฐานและคุณภาพสูงสุด การปฏิบัติกับพนักงานอย่างดี และเสนอการรับประกันคืนเงินให้กับลูกค้า ความสำเร็จของ Heineken ยอดเยี่ยม โดยมีความต้องการจากทั่วทั้งยุโรป และมีการเติบโตปีแล้วปีเล่าอย่างต่อเนื่องพร้อมกับการเพิ่มโรงหมักตลอดมา และในปัจจุบันไฮเนเก้นมีขายในทุกประเทศชั้นนำของโลก และยังมีการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง

                สำหรับยีสท์ที่มีหน้าที่บ่มเบียร์ไฮเนเก้น ที่ว่ากันว่าเหมือนกันหมดทั่วโลกนั้น ถูกพัฒนามาโดย Dr. H. Elion ลูกศิษย์ของ Louis Pasteur ในปี 1886 และใช้ชื่อยีสท์ตัวนี้ว่า 'Heineken A-yeast' และใช้มาตลอดตั้งแต่ปี 1886 ปัจจุบันโรงกลั่นเดิมของไฮเนเก้นที่ อัมสเตอร์ดัม กลายเป็นพิพิธพัณฑ์ไปแล้วหากใครสนใจก็สามารถไปเยี่ยมชมได้ ค่าเข้าดู 10 ยูโร เฉพาะผู้ที่อายุเกิน 18 ปีเท่านั้น


2 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ จะติดต่อร้องเรียนเบียรกระป๋องHeineken ได้ที่ไหนครับ

    ตอบลบ
  2. ผมดื่มมานานวันละ12ขวดใหญ่นะ ดื่ม2ขวดเช้าเที่ยง2ขวดเย็นถึง2ทุม7-8ขวด ชอบมากหน้าแดงมีคุณภาพจริงๆ

    ตอบลบ