วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Marketing


การตลาดของ HEINEKEN




Power Share

สัดส่วนตลาดเบียร์ปี 2550 มูลค่า 106,000 ลบ.
  • เบียร์พรีเมียม                         7 %
  • เบียร์สแตนดาร์ด                   10 %
  • เบียร์อีโคโนมี                          83 %

ส่วนแบ่งในตลาดเบียร์พรีเมียม
  • ไฮเนเก้น                 95 %
  • อื่น ๆ                        5 %

4P’s

Product
  • ขวด
  • กระป๋อง
  • ทาวเวอร์
  • ถัง ( 5 ลิตร )




Price
  • ขวด ราคา 44 บาท และ 66 บาท
  • กระป๋อง ราคา 36 และ 49.50 บาท
Place
  • Modern trade
  • Department store
  • ร้านสะดวกซื้อ
  • ร้านขายของชำ
  • ร้านเหล้า  ( ผับ, บาร์ , ลานเบียร์)
  • งานเทศกาลต่างๆ
  • ร้านอาหาร

Promotion

                มีการทำ Promotion อย่างต่อเนื่องตามโอกาสและความเหมาะสม เช่น งานกีฬา งานดนตรี เทศกาลต่างๆ และมีการทำ Event หรือมีกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น ให้ผู้บริโภคได้เข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงในเรื่องของ social network ด้วย คือ เว็บไซต์ เว็บเพจ หรือ Facebook มีเกมส์ให้เล่น ชิงของรางวัล ได้ไปดูคอนเสิร์ต ฯลฯ และการโฆษณาต่างๆ


SWOT Analysis

Strengths
  • เป็นแบรนด์ที่มีประวัติการก่อตั้งมานานแล้ว
  • เป็นแบรนด์ที่ทั่วโลกรู้จัก
  • เป็นแบรนด์ข้ามชาติมีทุนเยอะ
  • เป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในกลุ่มเบียร์ระดับ Premium
  • มีหลายขนาดให้เลือก
Weaknesses
  • มีราคาสูง
  • กลุ่มเบียร์ระดับ premium เป็นกลุ่มเป้าหมายที่แคบเกินไป
  • กลุ่มเบียร์ระดับ Premium เป็นกลุ่มเป้าหมายที่แคบ
Opportunities
  • เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ได้เปรียบแบรนด์ใหม่
  • โฆษณาจากต่างชาติ
  • กลุ่มเป้าหมายเป็นคนระดับ Premium
  • ทำให้สามารถตัดสินใจได้ง่าย
  • คนไทยส่วนใหญ่ชอบการสังสรรค์
Threats
  • กฎหมายในประเทศไทยไม่สามารถโฆษณาแอลกอฮอล์ทาง TV ได้
  • กลุ่มเบียร์ระดับ premium เป็นกลุ่มเป้าหมายที่แคบเกินไป
  • วัฒนธรรมและศาสนามองว่าการดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องไม่ดี
  • กลุ่มเป้าหมายแคบ ถ้าวางตัวไม่ดีจะเข้าถึงกลุ่มยากรวมทั้งต้องรักษาระดับของตัวเองไม่ให้ใครมาแย่งตลาดได้
  • ไม่สามารถเจาะกลุ่มชาตินิยมได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น