วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Red star trademark


ดาวสีแดงบนฉลากหมายถึงอะไร







                ดาวสีแดงเป็นสัญลักษณ์ดั้งเดิมของแบรนด์เราที่ใช้ตั้งแต่ต้น ต้นกำเนิดที่แน่นอนไม่มีใครทราบแน่ชัด แต่ก็มีบางคำอธิบายที่เป็นไปได้ ตัวอย่างเช่น บางคนคิดว่ามันเป็นสัญลักษณ์ของโรงหมักของชาวยุโรปในยุคกลาง ที่เชื่อว่าดาวมีพลังลึกลับที่จะปกป้องเบียร์ที่ผลิตได้ ในอดีตคนจะนำดาวแดงไปแขวนหนือหม้อต้มเบียร์ เพื่อเป็นเวทมนตร์ป้องกันวิญญาณร้ายที่จะมาทำให้รสชาติเสีย ตั้งแต่ปี 1873 ไฮเนเก้นได้บรรจุสัญลักษณ์ดาวแดงบนไฮเนเก้น เพราะยังคงเชื่อประเพณีดั้งเดิมที่มีค่าควรแก่การเก็บรักษา และใช้สื่อถึงความหมายที่ว่า เบียร์ที่ปราศจากสารปลอมปนอื่นๆนั่นเอง

                อีกคำอธิบายหนึ่งคือ แฉกสี่แฉกของดาวนั้นเป็นสัญลักษณ์ของธาตุดิน น้ำ ลม และไฟ ส่วนแฉกที่ห้านั้นแทนสิ่งที่ไม่รู้จัก ซึ่งแสดงถึงธาตุที่ผู้หมักในยุคกลางนั้นไม่สามารถควบคุมได้

                คำอธิบายที่สามคือ ตำแหน่งของดาวบนประตูหน้าของโรงผลิตจะระบุช่วงของกระบวนการหมัก ในระหว่างช่วงสงครามเย็น สัญลักษณ์แบบดั้งเดิมได้ถูกเปลี่ยนเพื่อไม่หลีกเลี่ยงการเกี่ยวข้องกับลัทธิคอมมิวนิสต์ (ถูกเปลี่ยนเป็นดาวสีขาวที่มีเส้นขอบสีแดง) หลังสงครามเย็นสิ้นสุด จึงนำดาวสีแดงต้นแบบกลับมา สำหรับเราแล้ว ดาวสีแดงนั้นแสดงถึงการเฉลิมฉลอง ความอบอุ่น และอารมณ์ที่แจ่มใส






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น